วิธีสมัครประกันสังคม มาตรา 40
วิธีสมัครประกันสังคม มาตรา 40 สำหรับ ผู้ที่ไม่ได้ทำงานประจำ ประกันสังคม สำหรับผู้ไม่ได้ทำงานกับสถานประกอบการ หรือ ผู้ที่ประกอบอาชีพอิสระทุกสาขาอาชีพสามารถเป็นผู้ประกันตนกับทางสำนักงานประกันสังคมได้ ซึ่งมีขั้นตอนดังต่อไปนี้วิธีการสมัครประกันสังคม มาตรา 40
คุณสมบัติในการสมัคร- ต้องเป็นผู้ที่มีอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปีบริบูรณ์ และไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์
- ไม่เป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และ ผู้ประกันตนโดยสมัครใจ มาตรา 39
สิทธิประโยชน์พื้นฐาน
- เงินทดแทนการขาดรายได้ เมื่อเจ็บป่วย เมื่อนอนโรงพยาบาลเป็นผู้ป่วยในตั้งแต่ 2 วันขึ้นไป จะได้รับเงินทดแทนการขาดรายได้จำนวน 200 บาทต่อวัน ไม่เกิน 20 วันต่อปี เงื่อนไข จ่ายเงินสมทบครบ 3 เดือน ภายในระยะเวลา 4 เดือน
- เงินทดแทนการขาดรายได้ เมื่อทุพพลภาพ รับเงินทดแทนการขาดรายได้จำนวน 500 - 1,000 บาทต่อเดือน เป็นเวลานานถึง 15 ปี เงื่อนไข เงินทดแทนการขาดรายได้ เมื่อทุพพลภาพ ขึ้นอยู่กับระยะเวลาการจ่ายเงินสมทบครบ 6 เดือนขึ้นไป
- เงินค่าทำศพ (เสียชีวิต) จะได้รับค่าทำศพจำนวน 20,000 บาทต่อราย เงื่อนไข จ่ายเงินสมทบครบ 6 เดือน ภายในระยะเวลา 12 เดือน
- เงินบำเหน็จชราภาพ ผู้ประกันตนสามารถรับเงินก้อน เมื่ออายุครบ 60 ปีบริบูรณ์ เงื่อนไข มีอายุครบ 60 ปีบริบูรณ์
ช่องทางการฝากเงินสมทบประกันสังคม
สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา ที่ท่านสะดวกจ่ายผ่านเคาน์เตอร์เซอร์วิส 7-ELEVEN ได้ทุกสาขา ทั่วประเทศ โดยมีค่าธรรมเนียม 10 บาทต่อครั้ง
ชำระได้ที่เคาน์เตอร์ของธนาคารออมสินและธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร ค่าธรรมเนียม 5 บาทต่อครั้ง
*** อย่าลืม เก็บใบเสร็จทุกครั้ง เพื่อเป็นหลักฐาน ให้เจ้าหน้าที่ประกันสังคม ทำการประทับตราในสมุดนำส่งเงินสมทบ เนื่องจากต้องใช้ประกอบการยื่นเรื่องเมื่อมีการรับสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ
เอกสารประกอบการสมัคร
1. แบบการขึ้นทะเบียนการเป็นผู้ประกันตน มาตรา 40 (สปส.1-40)2. สำเนา บัตรประจำตัวประชาชนตัวจริง หรือ บัตรอื่นที่ทางราชการออกให้
ดาวน์โหลด ใบสมัครประกันสังคม มาตรา 40
ช่องทางการสมัคร
1. สำนักงานประกันสังคมเขตพื้นที่/จังหวัด/สาขา
2. หน่วยบริการเคลื่อนที่
3. สมัครผ่านตัวแทน (เจ้าหน้าที่ประกันสังคม)
ชมคลิป ประกันสังคม มาตรา 40 สิทธิประโยชน์ ที่จะได้รับมีหลายทางเลือก