วันอาทิตย์ที่ 23 สิงหาคม พ.ศ. 2558

5 เคล็ด(ไม่)ลับ เพิ่มศักยภาพให้ตัวเอง เก่งขึ้นจนหลายบริษัทต้องแย่งตัว

ทำงานในที่เดิมมานาน หรืออยากหาอะไรทำเสริมหรือลองทำใหม่ๆ บ้าง แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไร ลองดูเคล็ด (ไม่)ลับตามนี้เลยครับ เชื่อว่า ถ้านำไป apply ปรับใช้ สักวันต้องเป็นของคุณแน่ๆ  

  1. เพิ่มทักษะด้านภาษา โดยเฉพาะภาษาอังกฤษ เพราะถือเป็นภาษาสากลที่ใช้กันได้ทั่วโลก คนที่ใช้ภาษาอังกฤษได้ ถือว่ามีโอกาสในการก้าวหน้าทางอาชีพมากกว่าคนที่ไม่สามารถใช้ได้เลย และหากคุณสามารถใช้ภาษาอังกฤษได้ดีอยู่แล้ว การฝึกฝนภาษาที่ 2 ภาษาที่ 3 อย่างภาษาจีน ภาษาญี่ปุ่น หรือภาษาอื่น ๆ จะยิ่งช่วยเพิ่มคุณค่า และโอกาสให้แก่คนทำงานได้เป็นอย่างดี
       
  2. เรียนต่อในระดับที่สูงขึ้นไปอีก หลายคนอยากได้เงินเดือนที่เพิ่มขึ้นจึงเลือกเรียนต่อในระดับที่สูงขึ้น แต่ก็จำเป็นต้องเลือกสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานที่ทำ เพราะหลาย ๆ บริษัทจะปรับฐานเงินเดือนให้ก็ต่อเมื่อพนักงานเลือกเรียนสาขาที่เกี่ยวข้องกับงานที่รับผิดชอบเท่านั้น แต่ถ้าคุณสนใจที่จะเพิ่มศักยภาพให้ตัวเองแนะนำว่าให้เลือกเรียนสาขาที่เป็นที่ต้องการในตลาด ไม่ว่าจะเป็นสาขาที่เกี่ยวข้องกับ Digital Online, Animation, พลังงานทางเลือก เป็นต้น
  3. มีความเชียวชาญในงานที่ตนเองทำ เช่น job description ระบุไว้เป็น 10 ข้อ แต่คุณทำได้เกินกว่านั้น หรือคุณเป็นนักการตลาด ที่สามารถคิดแคมเปญใหม่ ๆ ได้ สามารถใช้โปรแกรมออฟฟิศในการพรีเซนต์งานได้ดีเยี่ยม รวมทั้งสามารถใช้โปรแกรมกราฟฟิกในการทำตัวอย่างโบชัวร์ หรือโปสเตอร์แคมเปญได้ด้วยก็จะถือเป็นการเพิ่มคุณค่าให้ตัวของคุณเอง
  4. เพิ่มเติมความสามารถให้รอบด้านขึ้น เรียนรู้ทักษะการทำงานเพิ่มเติม ซึ่งคุณควรเลือกเรียนรู้เพิ่มเติมในเรื่องที่สามารถนำมาใช้ได้กับงานที่เกี่ยวข้อง เช่น คุณทำงานด้านไอทีแต่ก็สามารถทำงานดีไซน์อย่าง Graphic, Application หรือ Infographic ได้ คุณเป็นตากล้องในสายงานบันเทิง แต่ก็สามารถตัดต่อวิดีโอ ถ่ายภาพ จัดการระบบเครื่องเครื่องเสียงได้ อย่างนี้ถือเป็นการเพิ่มความสามารถพิเศษในตัวคุณเอง ทำให้มีศักยภาพการทำงานที่สูงขึ้นได้
     
  5. หางานใหม่ เพราะการทำงานในที่เดิม ๆ แบบเดิม ๆ อาจจะไม่สามารถทำให้คุณพัฒนาศักยภาพในการทำงานได้มากพอ การหางานใหม่จะเป็นอีกวิธีหนึ่ง ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการทำงาน และเพิ่มคุณค่าให้คนทำงานอย่างคุณ ซึ่งการทำงานที่เดิมนั้นอาจมีโอกาสในการปรับขึ้นเงินเดือนน้อยกว่าการสมัครงานใหม่ เพราะโดยปกติการปรับเงินเดือนจะอยู่ในอัตรา 3-10% แต่ในการเปลี่ยนงานนั้น จะได้เงินเดือนใหม่ที่สูงกว่า ทั้งนี้ก็ต้องระวังเพราะการเปลี่ยนงานบ่อย ๆ อาจจะทำให้เสียประวัติการทำงาน หลังจากอ่านเคล็ด(ไม่)ลับ 5ข้อนี้แล้ว ก็อย่าลืมนำไปปรับใช้ให้เข้ากับตัวเองมากที่สุดนะคะ ไม่แน่คุณนั่นแหละที่กำลังเป็นพนักงานที่บริษัทหลายๆที่พยายามแย่งตัวอยู่ก็เป็นได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น